17 ก.ค. 2553

แผ่นฟ้า ม่านหมอก และลมหายใจ ภูชี้ฟ้า เชียงราย

หากจะมีที่ไหนสักที่...ที่ทำให้คุณสามารถหยุดเวลา เก็บลมหายใจไว้กับความทรงจำดีๆ ได้ปล่อยจินตนาการให้ล่องลอยไปกับสายลม ภูชี้ฟ้า...คงจะเป็นที่แห่งนั้น
ว่าไปแล้ว...มีใครบ้างที่ไม่อยากเอื้อมมือไปจับก้อนเมฆ มีโลกแห่งความฝันที่สวยงามและโรแมนติกบนยอดดอยที่สูงเสียดฟ้า ทะเลหมอกที่ทอดยาวสุดลูกหูลูกตา ได้รวบรวมความฝันและจินตนาการทั้งหมดนี้ไว้ได้อย่างงดงาม ภูชี้ฟ้า ยอดเขาที่สูงที่สุดแห่งดอยผาหม่น จังหวัดเชียงราย เป็นดินแดนที่มีไอหมอก โอบกอดทิวเขาสลับซับซ้อน ยอดภูที่มองดูจากระยะไกลแลเห็นเป็นยอดเขาแหลม ชี้ขึ้นไปบนฟ้าอย่างน่าอัศจรรย์ จนได้รับขนานนามว่า “หลังคาแห่งสยาม” บนจุดชมวิวที่มีทุ่งหญ้ากว้างๆ ประมาณ 1 ตารางกิโลเมตร และที่นี่คือส่วนที่เป็นปลายแหลมอันเป็นที่มาของชื่อ”ภูชี้ฟ้า” ปลายแหลมนี้เองยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว
ประเทศเพื่อบ้านของเรา จนหลายคนที่ได้มายืน ณ จุดนี้ มักจะพูดกันเล่นๆ ว่า”ไปเที่ยวเมืองนอกมาแล้ว” เมื่อม่านหมอกสลาย จะมองเห็นหมูบ้านเชียงตอง ของลาว ที่อยู่เบื้องล่าง ท่ามกลางผืนป่าเขียวครึ้มได้อย่างชัดเจน ในฤดูหนาวบน ภูชี้ฟ้า จะมีดอกเสี้ยวหรือดอกชงโค ผลิดอกสีขาว บานสะพรั่งเต็มเชิงเขา ยามพระอาทิตย์อวดโฉมบนแผ่นฟ้า ไม่ว่าจะยืนอยู่จุดใดของยอดภู ภาพที่เห็นเบื้องหน้าคือ แสงสีทองตัดสลับกับทิวเมฆทั่วท้องฟ้า เป็นภาพที่ยิ่งใหญ่และแสนโรแมนติคเกินคำบรรยาย



รู้ก่อนเดินทาง

- ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นคือเดือน พ.ย. ถึง ม.ค. หากจะชมดอกเสี้ยวออกดอกบานสะพรั่งต้องเดือน ม.ค. – ก.พ.
- การจะมาชมทะเลหมอกที่นี่ จำเป็นต้องมานอนค้างคืน สามารถใช้บริการรีสอร์ทต่างๆ ก่อนทางขึ้นภู ส่วนวนอุทยานภูชี้ฟ้าไม่มีบ้านพักบริการ ต้องนำเต็นท์ไปกางเอง ควรเลือกแบบที่แข็งแรงและมีพลาสติกหรือผ้ายางกันน้ำค้างด้วย

2 ความคิดเห็น:

  1. อย่าลืมไปเที่ยวกันนะครับ เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก

    ตอบลบ
  2. อย่าลืม @@ วนอุทยานภูชี้ฟ้าไม่มีบ้านพัก บริการ ต้องนำเต็นท์ไปกางเอง ควรเลือกแบบที่แข็งแรงและมีพลาสติกหรือผ้ายางกันน้ำค้างด้วยนะครับ

    ตอบลบ