5 เม.ย. 2554

ประตูท่าแพ ถนนคนเดินของชาวเชียงใหม่

ประตูท่าแพตั้งอยู่ในเขตสี่เหลี่ยมคูเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประตูเมืองเพียงประตูเดียวที่ตั้งอยู่บริเวณเมืองเชียงใหม่ เดิมเรียกว่าประตู “เชียงเรือก” เพราะอยู่ใกล้หมู่บ้านเชียงเรือก สร้างขึ้นในสมัยพญามังรายมหาราช เมื่อแรกตั้งเมืองเชียงใหม่เมื่อ ปี พ.ศ. 1839 ปัจจุบันเทศบาลนครเชียงใหม่และกรมศิลปากร เนรมิตประตูท่าแพขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2528 โดยอาศัยหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีประกอบกับภาพถ่ายประตูเมืองเชียงใหม่ประตูหนึ่ง ซึ่งถ่ายเมื่อปี พ.ศ. 2422
อันที่จริงประตูท่าแพนั้นมีสองประตู โดยในสมัยพระเจ้าอินทวิชยานนท์ (พ.ศ. 2416 ) ประตูท่าแพของจริงถูกเรียกว่า ประตูท่าแพชั้นนอก และเรียกประตูเชียงเรือก หรือประตูที่ตั้งอยู่ในสถานที่ปัจจุบันว่า ประตูท่าแพชั้นใน จนเรียกกันสั้นๆมาจนถึงทุกวันนี้ว่า “ประตูท่าแพ” ประตูท่าแพเป็นประตูหนึ่งในห้าประตูเมืองที่ล้อมรอบเขตเมืองเก่าก่อขึ้นจากอิฐแดงความสูงราว 3 เมตร ภายในพื้นที่มีเสาหลักเมืองอินทขิล ตั้งอยู่ใจกลางของประตูเมืองทั้งห้า
ถึงวันนี้...นอกจากประตูท่าแพจะเป็นโบราณสถานที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่แล้ว บริเวณรอบเขตประตูท่าแพยังเปิดเป็นแหล่งช็อปปิ้งที่รวบรวมสินค้าราคาย่อมเยาไว้มากมาย ซึ่งทางเทศบาลจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดสรรพื้นที่ให้เป็นเขตถนนคนเดินโดยไม่เรียกเก็บค่าตั้งแผง ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ตั้งแต่ช่วงบ่ายยาวไปถึงค่ำจะเห็นเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้า นักเรียนนักศึกษา นำสินค้าและผลงานของตนออกมาวางจำหน่ายกันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าพื้นเมือง เสื้อผ้า เครื่องใช้ เครื่องประดับ ภาพเขียน น้ำขนม และอาหารนานาชนิด
ใครมีโอกาสไปเชียงใหม่แล้วเหลือเวลาว่างสักหน่อย อย่าลืมแวะไปสัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนบริเวณถนนคนเดินประตูท่าแพ ศูนย์รวมแหล่งช็อปปิ้งที่มีเอกลักษณ์การขายเฉพาะตัว ด้วยเสียงร้องเรียกลูกค้าเป็นภาษาคำเมือง กึกก้องทั่วทั้งถนน...

2 ความคิดเห็น:

  1. ไปที่เชียงใหม่ชอบไปที่ถนนคนเดินมากที่สุดค่ะ ที่นี่น่าเดินเล่นมากเลยค่ะ เดินดูโน่นดูนี่เรื่อยๆชิวๆ ใครไปที่เชียงใหม่เเนะนำให้ไปเดินดูนะค่ะ เเล้วถ้าใครหาที่พักอยู่ลองแวะไปพักที่โรงเเรมใบหยกเจ้าดูนะค่ะ บรรยายกาศสบายๆไกล้กับที่ถนนนี้ดีจะได้ไม่ต้องห่วงเรื่องการเดินทาง ตอนนี้ที่เว็บMetcoupon กำลังขายดีลนี้อยู่ 2 วัน 1 คืน ราคาเเค่ 1,450 บาท ใครสนใจดูเพิ่มเติมได้ที่http://www.metcoupon.com/?t=wbนะค่ะ

    ตอบลบ
  2. น่าสนใจเลยทีเดียวเชียวครับ

    ตอบลบ