26 ก.ค. 2553

เขาช้างเผือก ชายแดนไทย-พม่า กาญจนบุรี

  ได้ยินคำบอกเล่าถึงความทรหดของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ และความโหดของที่นี่มานานแล้วเหมือนกัน ผมเลยอยากลองสักครั้งในชีวิต(เว่อร์มั้ย ฮ่าๆๆๆ ) เมื่อวันพร้อม เวลาพร้อมก็เลยเชิญชวนเพื่อน ไปลองดูกันสักตั้ง ที่นี่คนที่ไป ส่วน ใหญ่ก็ไปจอดกันตรงสันคมมีด ที่มันดูจะบางกริ๊บ แคบเหลือใจ แถมไม่มีที่ยึดเกาะ ต้องหมุนไปหมุนมา เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เลยหาเวลาว่างกันดู ไปกันมาเสาร์กับอาทิตย์ครับ ออกเดินทางกันคืนวันศุกร์ กับเวลาที่มีแค่ 2 วัน รวบรวมพลพรรคได้ 1 รถตู้ 11 คน แล้วเราก็ไปวัดใจกันที่นี่ครับ “เขาช้างเผือก” ซ้ายก็ตาย ขวาก็ไม่รอด…. คงเป็นนิยามที่ใช้ได้ดีกับสันคมมีด ของเทือกเขาช้างเผือก แห่ง อช.ทองผาภูมิ แห่งนี้

       ล้อหมุนจากกรุงเทพประมาณ 4 ทุ่ม โดย พี่ตู้ คนขับรถตู้ ดูออกจะสุขุมนุ่มลึก แต่แกเหยียบได้ใจจริงๆ เราเดินทางถึงกาญจนบุรี ประมาณ ตีสองกว่าๆ แวะพักกันที่ ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง แถวๆตลาดทองผาภูมิ จอดรถแวะพัก เพื่อเอาแรงกันก่อน ประมาณตีห้าก็ตื่นมาเมื่อไปซื้อของกินกันที่ตลาด หาข้าวเช้ากินกัน พร้อมเสบียง เตรียมตัวขึ้นเขาช้างเผือก

       รถเดินทางมาจากตลาดทองผาภูมิ ถึง อช.ทองผาภูมิ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. เพื่อลงทะเบียน พร้อมรับ จนท.นำทาง ถ้าจะขึ้นเขาช้างเผือก ต้องโทรไปสอบถามกันก่อนด้วยนะครับ เพราะรับนักท่องเที่ยวจำกัด เนื่องจากสถานที่กางเต๊นท์มีน้อย เมื่อแวะรับเจ้าหน้าที่เสร็จ พร้อมกับล้างหน้าล้างตา อาบน้ำกันเรียบร้อย เราก็ออกเดินทางกันต่อไปยังจุดหมาย บ้านอีต่อง ซึ่งอยู่เลย สภ.ต.ปิล็อก ไปหน่อย จุดนี้ ต้องแวะรับลูกหาบไปด้วยอีก 3 คน กลุ่มผมมีคน 11 คน แต่ลูกหาบไม่พอครับแค่ขนสเบียงกับเต๊นท์ ก็เต็มที่แล้ว ที่เหลือเลยต้องขนของกันขึ้นเอง เหอๆๆๆ

       เราเริ่มออกสตาร์ทเดิน กันราว 11 โมงเช้า ขึ้นไปตามเส้นทาง มุ่งหน้าเนินเสาธง แต่แยกขวาก่อนถึงบล็อกวาล์ว ของ ปตท. แล้วต่อด้วยทางลูกรังไปสิ้นสุดตรงทางโค้งลงเขาไม่ชันนัก ซึ่งเป็นจุดที่เรา กับลูกหาบอีก 3 และเจ้าหน้าที่ 1 คน ออกเดินเท้ากัน อ้อ เจ้าหน้าที่นำทางเราชื่อ พี่น้อง ครับ

       ระยะทางช่วงแรกเดินไปตามแนวกันไฟ สบาย ๆ ก่อนจะเริ่มไต่ระดับขึ้นตามทางที่ลื่นไปด้วยใบไผ่ และต้นหญ้า ช่วงแรกๆ แดดเปรี้ยง ฟ้ายังใสดี เดินขึ้นลงเนิน 2-3 ลูก เราก็เริ่มไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ จนเห็นทิวเขาเป็นลอนคลื่นอยู่ด้านล่าง ก็ทำให้เราหายเหนื่อยไปได้พอควร ทิวทัศน์สวยมากๆครับ แต่ผมไม่มีแรงยกกล้องออกมาถ่ายรูปเลย เมื่อเลาะไปริมเขาอีกด้าน มองเห็นบ้านอีต่อง อยู่ลิบ ๆ ๆ โน่นนน …

       แรกเราก็เดินกันมาเรื่อยๆ ปกติดีครับ แต่ช่วงก่อนที่จะถึงจุดกางเต๊นท์ฝนดันตกซะงั้น…ผมกับเพื่อนอีก 3 คน มาเป็นกลุ่มรั้งท้าย เพราะรอทั่นเอ้เลยนะเนี่ย….555 ภาพที่ได้มีไม่มากครับ เพราะเหนื่อยจนไม่อยากจะยกกล้องเลย และเจอกับฝนอีก ผมเลยไม่ค่อยกล้าเท่าไหร่ ถ่ายมาประมาณ 100 รุปเท่าที่ดูได้ก็มีแค่นี้แหละครับ ฮ่าๆๆๆๆ
 ขอบคุณที่มา 




1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2553 เวลา 11:46

    สวยนะแต่ทางขึ้นลำบากสุดๆ แถมต้องจองล่วงหน้า

    แต่คุ้ม

    ตอบลบ