22 ก.พ. 2554

อุทยานแห่งแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง

ตั้งอยู่ในพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างจังหวัดระยองและจันทบุรี ประกอบด้วยพื้นที่ที่แบ่งเป็นสองส่วนรวมกันคือ ป่าเขาชะเมาและเทือกเขาวง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นบริเวณที่ได้รับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้อย่างเต็มที่ จึงทำให้มีความชุ่มชื้นสูง เกิดเป็นแหล่งป่าดิบอันสมบูรณ์ ประกอบด้วยป่าดิบแล้ง ซึ่งพบบนพื้นที่เหนือระดับน้ำทะเล 100-800 เมตร พันธ์ไม้ที่พบส่วนใหญ่ ได้แก่ ยางนา หว้า แดงดง กระบาก กระบก ตาเสือ และป่าที่พบอีกอย่างหนึ่งคือ ป่าดิบเขาซึ่งอยู่บนพื้นที่ 900 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลขึ้นไป บริเวณนี้มีความชื้นค่อนข้างสูงมีพันธ์ไม้วงก่อขึ้นอย่างหนาแน่น เช่น ก่อแป้น สำโรง ไม้หอม ไม้พื้นล่างของป่าดิบเขาบริเวณนี้ได้แก่ พืชตระกูลข่าและหวาย นอกจากนี้ยังมีมอสและไลเคนอีกด้วย
ส่วนในด้านสัตว์ป่า มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่หลายชนิด ทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่น ช้างป่า กระทิง หมีควาย เสือโคร่ง เก้ง กวาง เลียงผา เป็นต้น

สิ่งที่น่าสนใจในอุทยานแห่งชาติเขาชะเมาและเขาวงคือ
1. น้ำตกเขาชะเมาหรือน้ำตกธารน้ำใส
2. ผาสวรรค์
3. เส้นทางศึกษาธรรมชาติ
4. น้ำตกคลองปลากั้ง
5. ถ้ำเขาวง
การเดินทาง

อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง อยู่ห่างจากตัวจังหวัดระยองและจันทบุรีราว 70 กิโลเมตร จากจังหวัดระยองขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 3 ผ่านอำเภอแกลงไปราวอีก 7 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 3377 ไปอีกประมาณ 17 กิโลเมตร จะถึงหมู่บ้านน้ำใส แล้วเลี้ยวขวาไปอีก 1 กิโลเมตรจะพบอุทยานฯ
หากใครที่ต้องการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ที่นี่น่าจะเป็นอีกที่หนึ่งที่หน้าไป...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น