25 เม.ย. 2554

ประตูสวรรค์ของนักปีนผาฝั่งอันดามัน จังหวัดกระบี่

เขาหินปูนสูงตระหง่านที่ทอดยาวซ่อนตัวอยู่ภายใต้วงล้อมของธรรมชาติอันบริสุทธิ์ซึ่งมองดูแล้วเป็นทัศนียภาพที่แปลกตา กลางพื้นน้ำสีเขียวอ่อนใส ภายใต้ผืนฟ้าสีครามสดบริเวณเวิ้งอ่าวพระนาง และหาดไล่เลย์ จ.กระบี่ สถานที่นี้ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นมรกตเม็ดงามแห่งอันดามันฝั่งตะวันตกของประเทศไทย ได้กลายเป็นแม่เหล็กชิ้นใหญ่ดึงดุดผู้พิสมัยหลงใหลในการสัมผัสความท้าทายบนภูผาสูงจากทั่วทุกมุมโลกให้เดินทางมุ่งสู่สถานที่ประดุจสรวงสวรรค์บนพื้นดินที่สัมผัสได้ของคนรักการปีนผาอย่างแท้จริง

กิจกรรมการปีนผานับเป็นสีสันใหม่ที่มาเติมเสน่ห์ให้กับ จ.กระบี่ ได้เป็นที่รู้จักและนิยมอย่างมากในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ที่จริงแล้วก็ใช่ว่าเพิ่งเริ่มต้นขึ้น หากแต่ว่าภาพของเกมส์อันท้าทายนี้ได้ปรากฏขึ้นแล้วราว 10 ปีก่อน ในครั้งแรกบริเวณเกาะพีพี เมื่อคราวที่นักปีนผาชาวเนเธอร์แลนด์ได้มารู้จักและสัมผัสเสน่ห์ของผาหินปูนที่นี่ และเริ่มทำการปีนเปิดเส้นทางไว้เป็นชาติแรกก่อนที่จะตามมาด้วยนักปีนผาชาวอิตาลี จากนั้นจึงขยายเส้นทางการปีนข้ามมาสู่เวิ้งอ่าวพระนาง

ปัจจุบันได้ทำการปิดและเปลี่ยนเส้นทางการปีนไปยังส่วนอื่นๆของเกาะแทน เพียงไม่นานชื่อเสียงของอ่าวพระนางและหน้าผาของจังหวัดกระบี่ ก็ได้เป็นที่รู้จักและสนใจจากบรรดานักปีนผาจากทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น เมื่อผู้บุกเบิกกลุ่มสุดท้ายชาวฝรั่งเศสได้ทำการเขียนคู่มือเส้นทางและจุดการปีนต่างๆ ของที่นี่เผยแพร่ออกไป อีกทั้งนักปีนผาชาวฝรั่งเศสได้จุดประกาย และถ่ายทอดวิธีการปีนผาสู่กลุ่มนักปีนชาวไทยได้เรียนรู้และฝึกสอนกันต่อมา จึงทำให้การปีนผาของที่นี่เป็นที่รู้จัก และนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยสามารถดึงดูดนักปีนผากว่าหมื่นคนต่อปีจากทั่วโลกให้มาเยือนผาสูงแห่งนี้อย่างไม่ขาดสาย กระบี่จึงเป็นที่ยอมรับและถูกจัดให้เป็นอันดับต้นๆของโลกสำหรับการเป็นสถานที่จัดกิจกรรมปีนผาที่มีความสวยงามและมีความพร้อมในการจัดกิจกรรมกลางแจ้งอื่นๆ จากกลุ่มนักปีนผาที่เคยได้พิสูจน์เสน่ห์ของผาหินอันดามัน

ข้อมูลการเดินทาง
- ทางเครื่องบิน
สามารถโดยสารเครื่องบินภายในประเทศจาก กรุงเทพฯ-ภูเก็ต ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที จากสนามบินภูเก็ตสามารถโดยสารรถแท็กซี่หรือรถบัสเดินทางต่อไปจังหวัดกระบี่ได้
- ทางรถไฟ
สามารถเดินทางจากสถานีรถไฟหัวลำโพงโดยขวนรถไฟสาย กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี จากสุราษฎร์ธานี สามารถเดินทางโดยรถโดยสารปรับอากาศสู่ จ.กระบี่ ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง
- ทางรถยนต์
โดยรถปรับอากาศสาย กรุงเทพฯ-กระบี่ จากสถานีขนส่งสายใต้ ที่จะมีรถออกทุกวันในเวลา 18.00-18.30 และ 19.00-19.30 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 12 ชั่วโมง

จากกระบี่สู่อ่าวนางและหาดไล่เลย์
สามารถเดินทางได้สองทางคือ ทางรถยนต์และทางเรือ
- ทางรถยนต์ โดยสารรถประจำทางจากตัวเมืองกระบี่สู่อ่าวพระนางได้ในระยะทาง 20 กิโลเมตร ค่าโดยสารคนละ 20 บาท
- ทางเรือ ขึ้นเรือได้บริเวณท่าเรือเจ้าฟ้าในตัวเมืองกระบี่ เพื่อมาลงยังบริเวณหาดไล่เลย์ โดยตรง ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ค่าโดยสารคนละ 50 บาท

สถานที่ติดต่อสำหรับผู้ที่สนใจกิจกรรมปีนหน้าผา
King Climbers
Rock Climbing School
Railway Beach (Yaya Bangalows)
กระบี่
โทร 081 212 8126
King Climbers
Rock Climbing School
P.O.Box 34
กระบี่ 81000

ช่วงระยะเวลาการปีนหน้าผา
ที่อ่าวนางและหาดไล่เลย์สามารถทำกิจกรรมปีนหน้าผาได้ตลอดทั้งปี ช่วงที่นิยมมากที่สุดคือ ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน ถึง เมษายน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น