27 เม.ย. 2554

สถานที่ท่องเที่ยวเมืองสกลนคร

สกลนคร เป็นเมืองใจกลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่แสนสงบและน่าท่องเที่ยว มีพระธาตุเชิงชุมอันศักด์สิทธิ์ และหนองหานทะเลสาบอันกว้างใหญ่เป็นสถานที่ที่รู้จักกันดีแต่ที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นในอำเภอรอบๆตัวเมือง มีชีวิตความเป็นอยู่ที่น่าสนใจของชาวภูไทหรือผู้ไทยซึ้งเป็นชาวอีสานดั้งเดิม เช่น ที่บ้านโนนหอม ให้แวะไปเยือนได้อีกด้วย

สถานที่ท่องเที่ยวที่นี่มีอยู่มากมาย ปัจจุบันภาคอีสานพลิกฟื้นจากความแห้งแล้ง กลายเป็นภูมิภาคที่เขียวชอุ่ม สดขจี อุทยานแห่งชาติภูพาน หรือป่าเขาภูพาน คงเป็นคำตอบที่ดี ที่นี่มีอาณาเขตครอบคลุม 3 จังหวัด คือ สกลนคร นครพนม และกาฬสินธุ์ ในเขตอุทยานมีน้ำตกสวยงามหลายแห่ง เช่น น้ำตกตาดโตน น้ำตกคำหอม น้ำตกห้วยใหญ่ นอกจากนี้ยังมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆ เช่นผานางเมิน ลานสาวเอ้ ถ้ำเสรี ยอดภูเขียว และทางผีผ่าน เป็นต้น

โบราณสถานที่สำคัญที่งดงามและศักดิ์สิทธิ์มีอยู่ด้วยกันหลายแห่ง แห่งแรกที่ต้องไปเยือนคือพระธาตุเชิงชุม ปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมือง ประดิษฐานอยู่ ณ วัดพระธาตุเชิงชุม ซึ่งตั้งอยู่ปลายถนนเจริญเมืองในเขตเทศบาลเมือง และเนื่องจากพระธาตุองค์นี้เป็นที่ชุมนุมรอยพระบาพุทธบาท จึงเรียกกันว่าพระธาตุเชิงชุม มีงานเทศกาลประจำปีในวันขึ้น 9 ค่ำขึ้น 15 ค่ำ เดือนยี่ ของทุกปี แห่งอื่นที่มีความสำคัญไม่แพ้กันมีอาทิพระธาตุภูเพ็ก สร้างอยู่บนยอดเขาเพ็ก เทือกเขาภูพาน สร้างไม่แล้วเสร็จไม่มีหลังคาและยอดประสาทเพียงแต่ทำขื่อตั้งไว้เท่านั้นมีตำนานเล่ากันว่าปราสาทหลังนี้สร้างขึ้นแข่งกันระหว่างกลุ่มผู้ชายและกลุ่มผู้หญิง เพื่อรอบบรรจุพระอุรังคธาตุของพระพุทธเจ้าแต่กลุ่มผู้สร้างพระธาตุภูเพ็กได้หยุดการสร้างเมื่อเห็นดาวเพ็กบนท้องฟ้าซึ่งเป็นกลลวงของกลุ่มผู้หญิงสร้างพระธาตุนารายณ์เจงเวง ปราสาทหลังนี้จึงได้ชื่อว่าปราสาทพระธาตุภูเพ็กตามชื่อดาว “เพ็ก “

ไปเที่ยวพระธาตุภูเพ็กแล้วก็ต้องไม่ลืมไปเยือนพระธาตุนารายณ์เจงเวงด้วย ลักษณะปราสาทที่นี่คล้ายปราสาทหินของขอม เชื่อกันว่าเป็นฝีมือของผู้หญิงสร้างทั้งหมดเพื่อแข่งขันกับผู้ชายที่สร้างพระธาตุภูเพ็ก จะมีงานประเพณีเฉลิมฉลองตั้งแต่วันขึ้น 11 ค่ำ -15 ค่ำของทุกปีสกลนครไม่ได้มีที่เที่ยวเพียงเท่านี้ ยังมีสถานที่อื่นๆที่น่าสนใจอีกหลากหลาย โดยเฉพาะวัฒนธรรมพื้นถิ่นที่น่าสนใจและตกทอดเป็นมรดกของชาติ เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสในฤดูกาล เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสในทุกฤดูกาล ด้วยความงามที่แตกต่างกันคนละแบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น