27 เม.ย. 2554

งานวันสารทไทยกล้วยไข่ เมืองกำแพงเพชร

สารทคือชื่อฤดูใบไม้ผลิ นิยมทำกันในวันขึ้นเดือน 10 เป็นพิธีกลางปีชาวบ้านจะนิยมทำขนมกระยาสารท เพื่อทำบุญตักบาตรเลี้ยงพระ อีกทั้งระยะนี้เป็นระยะข้าวในนาออกรวงอ่อน คนอินเดียมักเด็ดรวงข้าวสารีไปทำข้าวมธุปายาสเลี้ยงพราหมณ์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและข้าวในนาร่วมทั้งเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว

ประเพณีทำบุญวันสารทไทยในเดือน10จึงเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยโบราณนับตั้งแต่สมัยก่อนเป็นต้นมา ปัจจุบันชาวไทยในภาคกลางและบางภาคมักจักประเพณีการทำบุญทำขนมกระยาสารท โดยการไปทำบุญตามวัดต่างๆเพื่ออนุรักษ์ประเพณีไทยดั้งเดิมเอาไว้

กระยาสารท เป็นขนมที่กวนขึ้นโดยมีพิธีและกรรมวิธี กล่าวคือการกวนถูกต้องตามพิธีกระยาสารทนั้น จะสามารถอยู่ได้เป็นเดือนๆแต่ถ้ากวนไม่ถูกส่วนตำราพิธีไทยโบราณกระยาสารทนั้นก็มักจะเปียกและแฉะและร่วน บางที่ก็เกิดราขึ้นและเสียเร็ว

ส่วนผสมของกระยาสารทที่ถูกต้องตามตำรามีดังนี้ ถั่วเขียว ถั่วลิสง งาขาว ข้าวเม่า ข้าวตอก ข้าวฟ่าง น้ำตาหม้อ น้ำตาลปี๊ปชนิดไม่แข็ง น้ำผึ้ง แลแบะแซ การกวนขนมกระยาสารทมีทำเนียมถือปฏิบัติต่อๆกันมาอย่างเคร่งครัดว่า ต้องทำพิธีกวนให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว ห้ามกวนข้ามวันข้ามคืนจึงจะได้อานิสงส์แรงมาก

ขนมกระยาสารทจะอร่อยยิ่งขึ้นถ้านำไปรับประทานกับกล้วยไข่ลุกขนาดกลางๆ ที่ผิวสีเหลืองแก่และมีจุดดำๆ ตลอดลูกที่เรียกว่า “แตกกลายงา” ดังนั้น จังหวัดกำแพงเพชรซึ้งนิยมปลุกกล้วยไข่กันมากและมีคุณภาพดี จึงจัดงานวันกระยาสารทไทย กล้วยไข่ กำแพงเพชรขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 เพราะเห็นว่านอกจากส่งเสริมผลิตภัณฑ์กล้วยไข่ของจังหวัดให้แพร่หลายแล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีไทยโบราณ

ในปีนี้ การจัดงานวันสารทไทย กล้วยไข่เมืองกำแพง ณ ลานโพธิ์บริเวณศาลากลางจังหวัด ในงานมีการจัดขบวนแห่ธิดากล้วยไข่ การประกวดธิดากล้วยไข่ การประกวดกวนกระยาสารทน้ำใจ การประกวดข้างทิพย์ การทำบุญตักบาตรวันสารทไทย การทอดผ้าป่าแถว การประกวดพระเครื่อง การจำหน่ายสิ้นค้าเกษตร กลางคืนจะมีมหรสพต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น