17 ก.ค. 2553

เส้นทางซากุระสีหวาน ความงามที่ยิ่งใหญ่บนขุนเขา สันป่าเกี๊ยะ เชียงใหม่ Chiang Mai

ในวันที่ม่านหมอกสลายไปพร้อมกับแสงสีทองของพระอาทิตย์ เบื้องหน้าเป็นยอดดอยหลวงเชียงดาว ข้างๆเป็นต้นซากุระสีหวานกับสายลมเย็นยามเช้า ช่วยทำให้ห่วงเวลาบนสันป่าเกี๊ยะ...ยิ่งใหญ่และน่าจดจำ
ฤดูหนาวสำหรับคนเดินทาง หลายๆคน จุดหมายคงจะหนีไม่พ้นเทือกเขาและยอดดอย แต่หากหนึ่งในเส้นทางของจุดหมายที่มีสีสันและความหวานของสีชมพูแห่งจิตนาการเข้ามาสอดแทรก ใครเล่าที่จะปฏิเสธ  ที่จะเดินทางไปชื่นชม...ซากุระ เจ้าหญิงของดอกไม้สีชมพู ณ สถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยะ ดอยเชียงดาว ที่จังหวัดเชียงใหม่ ถึงแม้ชื่อ”สันป่าเกี๊ยะ” ยังไม่เป็นที่คุ้นหู แต่นั่นคือจุดเริ่มต้น ที่จะเดินทางมาค้นหา ดินแดนแห่งขุนเขาสูงเสียดฟ้า อบอวลด้วยทะเลหมอกและดอกไม้บานสะพรั่ง คำว่า เกี๊ยะ เป็นคำเมือง แปลว่า ต้นสน บนยอดดอยมีทิวสนต้นใหญ่เรียงรายไปตามแนวเขา มีแปลงดอกไม้และแปลงทดลองปลูกกาแฟ ที่สำคัญในช่วงฤดูหนาว จะมองเห็นทะเลหมอกกับแสงแรกของดวงอาทิตย์ตรงเส้นขอบฟ้าบนยอดดอยหลวงเชียงดาว เป็นภาพที่ยิ่งใหญ่แอบแฝงด้วยความอ่อนหวานและงดงาม ณ จุดกางเต็นท์ ในยามค่ำคืน จะมองเห็นดาวเต็มท้องฟ้าและแสงระยิบระยับจากเมืองเชียงดาว ช่วยขับกล่อมให้เป็นค่ำคืนที่แสนหวานและน่าจดจำเป็นอย่างยิ่ง หรือหากอยากดูนางพญาเสือโคร่งที่จังหวัดน่าน ก็สามารถไปได้ที่ สถานที่ท่องเที่ยว ดอยภูคา

รู้ก่อนเดินทาง 
- ดอกซากุระหรือต้นนางพญาเสือโคร่ง จะผลิบานเต็มที่ปลายเดือนธันวาคม ถึงกลางเดือนมกราคมเท่านั้น
- การเดินทางค่อนข้างลำบาก เป็นทางลูกรังและเป็นหลุมบ่อ ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ เท่านั้น
- การเยี่ยมชมควรติดต่อขออนุญาตจากสถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยะ ดอยเชียงดาว คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ล่วงหน้าอย่างน้อย 10 วัน

4 ความคิดเห็น:

  1. ที่นี่ก็สวยครับ อันซีนไทยแลนด์จริงๆ ลำบากนิดแต่รับรองคุ้มครับ

    ตอบลบ
  2. อยากไปจังค่ะ สีสวยจังแต่มีคนบอกมาว่าโหดมากทางขึ้น

    ตอบลบ
  3. อยากไปครับ สวยจริง ๆ น่าไปมาก

    ตอบลบ
  4. อยากไปสวยเหมือนอยู่ต่างประเทศเลย

    ตอบลบ